Quản trị thương hiệu

Quản trị hình ảnh thương hiệu, đem những hình ảnh đẹp của thương hiệu đến với khách hàng

longpazo - 06/10/2021

Quản trị hình ảnh thương hiệu

Theo như Pazo Design biết, thương hiệu thể hiện tính cách, đặc điểm, giá trị của mình thông qua các điểm tiếp xúc giữa nó và khách hàng. Và hầu như tất cả thương hiệu đều sở hữu những điểm chạm thị giác thông qua các loại hình ảnh khác nhau. Hình ảnh thương hiệu mang tới những lợi thế rất lớn về tốc độ tiếp nhận thông tin, nhờ nó thương hiệu có thể truyền tải đa dạng thông điệp, kể những câu chuyện tin cậy về thế giới thực và cảm xúc chân thật.

Thương hiệu được tạo ra thông qua các điểm tương tác. Chính vì thể, bất kể trong các sản phẩm quy chuẩn mang tính chất dài hạn như tài liệu giới thiệu doanh nghiệp hay poster cho chiến dịch ngắn hạn, thương hiệu cũng cần kể những câu chuyện liên quan và sử dụng hình ảnh phù hợp với định hướng thông điệp đó. Thông thường, thương hiệu sử dụng hai loại hình ảnh chính: ảnh chụp (photography) và ảnh minh hoạ (illustration). Cả hai loại hình ảnh có thể được sử dụng kết hợp với nhau tuỳ vào chiến lược của thương hiệu. Đối với cả hai thể loại hình ảnh này, tuy có những đặc tính kĩ thuật khác nhau nhưng chúng đều yêu cầu sự tuân thủ về nguyên tắc thông điệp truyền tải.

Để thể hiện chính xác thông điệp và ghi được dấu ấn sắc nét, hình ảnh cần có những quy chuẩn về cả cảm tính và lý tính. Ngay cả trong các chiến dịch truyền thông, thương hiệu cũng cần có sự mô tả cho cảm xúc mà hình ảnh mang lại cũng như thông điệp mà hình ảnh đó truyền tải. Đó là lý do, Coca Cola có quy chuẩn cho hình chụp của bộ ảnh “Taste the feeling” mà họ đã triển khai rầm rộ. Xin lưu ý rằng, tính nhất quán không có nghĩa là “giống nhau”. Không ai muốn nhìn thấy một hình ảnh lặp đi lặp lại nhiều lần. Phong cách nhất quán thể hiện ở những điểm tương đồng giữa các ảnh – trong chủ đề, bố cục, màu sắc (đối với ảnh chụp) và cách thể hiện, hiệu ứng, màu sắc (đối với ảnh minh hoạ). 

Đối với mỗi thương hiệu, hình ảnh minh hoạ sẽ được xây dựng từ cách thể hiện, hiệu ứng màu sắc riêng. Dù sử dụng hình ảnh minh hoạ ở đầu, trên các sản phẩm truyền thông hay bộ icon cho sản phẩm, như đã nói ở trên về điểm tương đồng của hình ảnh thể hiện, thương hiệu cần duy trì việc ứng dụng đồng bộ các hình ảnh trong các hoạt động của mình.

Google chính là một trong các thương hiệu dẫn đầu trong việc ứng dụng hình ảnh minh hoạ làm nhận diện thương hiệu. Từ logo, product icon, cho tới các ấn phẩm quảng cáo, tài liệu đều được sử dụng đồng bộ các hình ảnh minh hoạ. Dễ ứng dụng, đa năng, màu sắc và dễ gây chú ý, những hình ảnh minh hoạ đã mang tới sự tiếp nhận dễ dàng với bất kì ai khi Google chạm tới họ. Dưới đây, tôi sẽ lấy ví dụ về bộ hình ảnh của Google để bạn có thể hiểu rõ về các yếu tố cơ bản trong hình ảnh minh hoạ xây dựng nên nhận diện.

Google sử dụng yếu tố mảng với phong cách Geometric shape (dạng hình học cơ bản) để tạo hình nên các hình minh hoạ, từ product icon tới các hình nhân vật, đều được áp dụng nguyên tắc tạo hình này để mang tới cảm giác hiện đại và thân thiện.

Có nhiều loại hiệu ứng có thể được thể hiện trong hình ảnh minh hoạ như hiệu ứng đổ bóng mềm (soft shadow) tạo cảm giác giống thật, dựng hình 3D hoặc hiệu ứng phẳng (flat design). Với phong cách đơn giản, Google lưạ chọn hiệu ứng đổ bóng thẳng với góc 45 độ vẫn tạo ra mức độ tương phản nhưng không quá phức tạp các hình ảnh.

Màu sắc là yếu tố giúp nhận diện rất tốt đối với thương hiệu. Màu sắc trong hình ảnh của Google được sử dụng khá linh hoạt. Thương hiệu quy định về 3 cách sử dụng màu chính, trong đó: Monochromatic (đơn sắc): Là cách sử dụng các màu mà chỉ thêm bớt sáng, tối, hoặc tăng giảm các giá trị của màu. Áp dụng màu xám đi cùng một màu khác để tạo độ tương phản. Sử dụng các màu bão hoà phối hợp với nhau. Điểm chung về sử dụng màu sắc trong hình minh hoạ của Google đó là đề cao sự tương phản để rõ nét về hình ảnh. Việc phối màu đa dạng cũng góp phần giúp thương hiệu thể hiện được cá tính hiện đại của mình. Với sự đồng bộ trong cách thể hiện, màu sắc và hiệu ứng riêng, thương hiệu sẽ tạo dựng nên nhận diện và phong cách riêng cho hình ảnh.

Sử dụng đồng bộ và linh hoạt đối với ảnh chụp Đối với nhiếp ảnh, thực tế nguyên tắc về sự đồng bộ cũng không khác so với các yếu tố thị giác khác. Cho dù đó là màu sắc, độ sáng, độ tương phản, độ bão hòa hay làm mờ, tất cả các yếu tố góp phần tạo nên bức ảnh đều tạo ra những tác động mang tới cảm giác về thương hiệu. 

Hình ảnh thương hiệu mang tới những lợi thế rất lớn về tốc độ tiếp nhận thông tin, và thường được sử dụng rất đa dạng. Tuỳ thuộc vào ý muốn của thương hiệu, bạn có thể sử dụng hình ảnh minh hoạ để tạo sự gần gũi thân thiện hay sử dụng ảnh chụp nhiếp ảnh để dễ dàng tạo ra kết nối cảm xúc. Cùng một thương hiệu, hoàn toàn có thể sử dụng linh hoạt các bộ ảnh khác nhau cho các chiến dịch. Tuy nhiên, dù sử dụng loại hình nào, Pazo Design mong bạn hãy chú ý tới thông điệp và sự nhất quán của nó. 

Hãy bắt đầu với dự án của bạn ngay !

BẠN MUỐN TÌM HIỂU THÊM CÁC BÀI VIẾT CÓ LIÊN QUAN
Ấn phẩm truyền thông
Ảnh
Bao bì
Báo cáo thường niên
Bao lì xì
Bí ẩn thương hiệu
Bí mật về thương hiệu
Bộ nhận diện
bộ salekit
cách tạo slogan ấn tượng
catalogue
Câu chuyện doanh nghiệp
Chữ thương hiệu
Đăng ký bảo hộ
Đặt tên thương hiệu
giá trị cốt lõi
Hệ thống nhận diện thương hiệu
Khác biệt doanh nghiệp
Lịch sử nghệ thuật hiện đại
Logo
lookbook
Màu sắc thương hiệu
Nhận diện
Phân tích khách hàng và đối thủ
Phong cách TK
Profile
Quản trị thương hiệu
slogan
Sticker
swot
tài liệu thuyết trình
Tầm nhìn sứ mệnh
Tem nhãn
Thank card
thiệp
Thương hiệu
Thương hiệu là gì ?
Tờ rơi tờ gấp
Tra cứu bảo hộ nhãn hiệu
Trải nghiệm thương hiệu cảm tính và lý tính
Typo
Vé mời
Voucher