Hệ thống nhận diện thương hiệu
Thương hiệu

P.2 Nhận diện thương hiệu là gì? – Điểm chạm thị giác

longpazo - 03/10/2021

Đi cùng Gấu Pazo tìm hiểu hệ thống nhận diện thương hiệu là gì? 

Theo Pazo được biết hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm tổng hợp các yếu tố nhìn thấy và cảm thấy được xây dựng nhằm chuẩn hóa, đồng nhất hệ thống hình ảnh thương hiệu bao gồm thiết kế, màu sắc, bố cục, font chữ,… giúp người tiêu dùng có thể nhận ra và phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác. Trong chiến lược xây dựng thương hiệu, hệ thống nhận diện là dấu hiệu trực quan giúp khách hàng có thể hiểu được tinh thần của sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu bằng những hình ảnh cụ thể, từ đó gia tăng lợi ích lý tính và lợi ích cảm tính cho khách hàng.

 

 

Pazo Design giúp bạn hiểu:

Cơ chế não bộ ghi nhớ hệ thống nhận diện thương hiệu

thông qua các phương tiện truyền thông như: điện thoại di động, internet, thư điện tử, tạp chí…não bộ chúng ta tiếp nhận hình ảnh, các clip, trò chơi… hàng ngày của chúng ta lên cao đến 34GB đủ làm quá tải một chiếc laptop trong một tuần lễ!

Giữa cơn lốc thông tin như vậy, câu hỏi đặt ra là: Làm thế nào để thương hiệu của bạn có cơ hội xuất hiện trong trí nhớ của khách hàng?

Câu trả lời là: Với thế mạnh nằm ở những hình ảnh, màu sắc nổi bật, khác biệt, hệ thống nhận diện là vũ khí đắc lực giúp thương hiệu làm được điều này. Vùng ghi nhớ tạm thời là dạng ngắn nhất của trí nhớ, lưu giữ thông tin tạm thời sau khi được kích thích bằng các nhân tố hình ảnh, âm thanh, mùi, vị, cảm giác… Đây lại là bước đầu tiên quan trọng để thông tin có đà chuyển sang vùng trí nhớ sâu hơn khi có những kích thích hợp lý. Từ vùng ghi nhớ tạm thời chuyển sang vùng trí nhớ tiếp theo nếu thương hiệu có một chiến lược quản trị và sử dụng hệ thống nhận diện thương hiệu đúng cách hình ảnh của thương hiệu tiếp tục được đưa vào vùng trí nhớ sâu hơn. Khi đạt đến giai đoạn này, thương hiệu của bạn đã có một vị trí nhất định trong tâm trí khách hàng và bắt đầu phát huy vai trò rõ rệt đối với quá trình mua hàng của khách và quá trình bán hàng. Chính vì đã “khơi thông” tâm lý khách hàng, “dẫn lối” để họ đưa ra quyết định nên các yếu tố nhận diện cũng có vai trò quyết định thúc đẩy quá trình bán hàng dễ dàng hơn. 

Hơn cả một logo nhận diện thương hiệu là:

Câu Chuyện mà doanh nghiệp muốn truyền tải, để phân biệt người này với người kia, nhận diện thương hiệu giúp bạn nhận biết các thương hiệu khác nhau. Bởi thế, hơn cả một logo, bộ nhận diện thương hiệu còn bao gồm cả những yếu tố vô hình và hữu hình, cảm tính và lý tính. Gấu Pazo Design thường tìm kiếm người yêu cho mình qua nhiều phương diện như: tính cách, dáng vóc, điệu cười, tư thế đi đứng, cách ăn nói. Tương tự, không chỉ là logo, nhận diện thương hiệu ngoài các yếu tổ graphic như màu sắc, font chữ, hoạ tiết, bố cục thì còn bao gồm cả những yếu tố khác như âm thanh, cách bài trí nội thất hay phong thái nhân viên…

Có bao nhiêu sản phẩm có thể ứng dụng bộ nhận diện thương hiệu tùy thuộc sức sáng tạo cũng như định hướng chiến lược phát triển của thương hiệu Linh hồn của bộ nhận diện thương hiệu chính là chuẩn mực bằng hình ảnh, màu sắc, kích thước… được thống nhất trên cơ sở đảm báo thương hiệu được nhận ra trên thị trường. Chính vì vậy, dù được ứng dụng trên chất liệu nào, với mục đích gì thì chuẩn mực của hệ thống nhận diện đều cần được đảm bảo. Thực tại cho thấy có quá đông sự cạnh tranh ngoài kia nhưng đồng hành cùng Pazo bạn sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn, thương hiệu bạn sẽ dễ đến với khách hàng mà bạn hướng tới.

 

Nhận diện thương hiệu – Những điểm chạm thị giác.

Quả thực, chúng ta đang sống trong một cơn “đại địa chấn” các hình thức tiếp thị, thương mại, quảng cáo Facebook, quảng cáo Google, quảng cáo trên di động hoặc bất kỳ hình thức nào một doanh nghiệp có thể tạo ra để thu hút sự chú ý và thuyết phục bạn mua hàng. Sẽ không có hình thức nào là “độc quyền”, không có hình thức nào của riêng ai, cơ hội của bạn và đối thủ cạnh tranh là như nhau. Mỗi lần tiếp xúc với bất kỳ mẫu quảng cáo, tờ thông tin, bao bì đóng gói sản phẩm… là một lần trải nghiệm của khách hàng với thương hiệu được diễn ra. Mỗi yếu tố hình ảnh và ngôn từ trong hệ thống nhận diện thương hiệu đều có thông điệp riêng, mỗi hệ thống nhận diện đều có tính cảm xúc nhất định, thì chính lúc khách hàng xuất hiện là một điểm chạm được hình thành. Kết quả sau mỗi lần hình thành một điểm chạm là một lần thương hiệu được nhận biết những nét cá tính riêng biệt trong tâm trí khách hàng. Hơn nữa, nó còn tác động đến nhận thức, tạo cảm giác về quy mô lớn, chuyên nghiệp cao của doanh nghiệp đối với khách hàng và công chúng. 

 

Cùng Gấu Pazo thử nghiệm đến thương hiệu và dành một ngày đếm xem có bao nhiêu nhãn hiệu, mẩu quảng cáo, phong thư, banner… xuất hiện trong tầm mắt của mình. 6h30 sáng, chuông điện thoại Iphone của bạn kêu inh ỏi.  Đứng trước chậu rửa Picenza, với lấy tuýp kem đánh răng Closeup, bàn chải PS, vặn chiếc vòi INAX, rồi lọ sữa rửa mặt Nuskin. 6h46 sáng, bước vào bếp mở tủ để gia vị, dụng cụ nấu ăn cho tới cả thế giới trong tủ lạnh, có thể bạn không đếm xuể, nhưng chắc chắn cũng phải khoảng 100 nhãn hiệu các loại hiện diện trong khu vực này. Trong chưa đầy 20 phút đã có hàng trăm thương hiệu xuất hiện trước mắt bạn, tất cả đều là “điểm chạm” của thương hiệu! Từ mọi nơi, mọi kênh như Youtube, Facebook, Google, Ads, hàng trăm, hàng nghìn hình ảnh xuất hiện, tranh đua nhau gây ấn tượng với chúng ta trong từng khoảnh khắc của một ngày. Đó vừa là cơ hội, vừa là thách thức cho những người làm truyền thông Marketing nếu muốn gia tăng hơn nữa những điểm chạm thương hiệu của doanh nghiệp mình đến với công chúng mục tiêu.

 

 

Hãy bắt đầu với dự án của bạn ngay !

BẠN MUỐN TÌM HIỂU THÊM CÁC BÀI VIẾT CÓ LIÊN QUAN
Ấn phẩm truyền thông
Ảnh
Bao bì
Báo cáo thường niên
Bao lì xì
Bí ẩn thương hiệu
Bí mật về thương hiệu
Bộ nhận diện
bộ salekit
cách tạo slogan ấn tượng
catalogue
Câu chuyện doanh nghiệp
Chữ thương hiệu
Đăng ký bảo hộ
Đặt tên thương hiệu
giá trị cốt lõi
Hệ thống nhận diện thương hiệu
Khác biệt doanh nghiệp
Lịch sử nghệ thuật hiện đại
Logo
lookbook
Màu sắc thương hiệu
Nhận diện
Phân tích khách hàng và đối thủ
Phong cách TK
Profile
Quản trị thương hiệu
slogan
Sticker
swot
tài liệu thuyết trình
Tầm nhìn sứ mệnh
Tem nhãn
Thank card
thiệp
Thương hiệu
Thương hiệu là gì ?
Tờ rơi tờ gấp
Tra cứu bảo hộ nhãn hiệu
Trải nghiệm thương hiệu cảm tính và lý tính
Typo
Vé mời
Voucher