Chữ nói gì về thương hiệu thương hiệu phần 1
Chữ một danh từ đi sâu với chúng ta qua từng giây từng phút từng năm tháng. Chữ là một sự chuyển thể sống động của ngôn từ, mở ra câu chuyện đẳng sau mà ngôn từ muốn diễn tả, tính cách mà nó muốn thể hiện. Bạn cứ nghĩ rằng mình không hề để ý đến nó, nhưng thực tế nó vẫn tác động một cách vô thức đến bộ não. Chữ vẫn hàng ngày khiến bạn đưa ra lựa chọn, khiến ta mua hàng và khéo léo điều hướng sự chú ý.
Theo Pazo Design tìm hiểu, về cơ bản, chữ đóng vai trò quan trọng trong xây dựng cá tính và thông điệp cho logo, giúp nhận diện, nhắc nhớ về thương hiệu và truyền tải thông tin trong các phần tiêu đề (heading), khẩu hiệu (tagline) và nội dung chính (body content).
Chữ biểu trưng: Logo là gương mặt đại diện của doanh nghiệp trong mỗi lần gặp gỡ với khách hàng tiềm năng. Chính bởi đặc tính này, chữ trong logo chính là một thiết kế độc đáo truyền tải cá tính và ý nghĩa riêng có của thương hiệu. Chữ trong logo thường sử dụng điểm nhấn đặc biệt và tích hợp trong các yếu tố trừu tượng hoặc hình ảnh của riêng thương hiệu.
Chữ tiêu đề và khẩu hiệu: Nếu chữ biểu trưng nhấn mạnh về yếu tố độc đáo và cá tính, thì với chữ tiêu đề và khẩu hiệu, ngoài yếu tố nhận diện, còn phải đảm bảo tính chất về truyền tải thông tin. Chính bởi yếu tố này, chữ tiêu đề và khẩu hiệu không nhất thiết phải cùng kiểu với chữ của logo. Tuy nhiên đối với một số thương hiệu, hoàn toàn vẫn có thể sử dụng chữ biểu trưng của logo cho chữ tiêu đề và khẩu hiệu miễn là nó đảm bảo sự dễ đọc và hiệu quả trong truyền tải thông tin.
Chữ nội dung: Chữ nội dung được sử dụng cho các đoạn văn bản. Chính vì vậy, nó phải đảm bảo yếu tố rõ ràng và trung tính. Tuy nhiên, để đảm bảo yếu tố đồng nhất và tính nhận diện, các thương hiệu thường sử dụng cùng một typeface cho chữ tiêu đề, khẩu hiệu và chữ nội dung. Nhưng lúc này, chữ nội dung được quy định sử dụng các font chữ thường, trong khi đó tiêu đề và khẩu hiệu sẽ sử dụng các font viết hoa hoặc in đậm để đảm bảo yếu tố gây ấn tượng và phân tách nội dung.
Cảm xúc tạo cá tính, đó là cách nâng tầm chữ từ một thứ chỉ có thể nằm yên trên trang giấy, duy nhất phục vụ nhu cầu truyền đạt thông tin trở nên đầy sống động và trực quan. Cá tính của chữ là lí do duy nhất khiến cho gần 20.000 kiểu vẫn đang tồn tại và không ngừng nhiều lên, đáp ứng nhu cầu đa dạng và phản ánh đúng định vị thương hiệu.