Các yếu tố đồ họa nhận diện
Yếu tố đồ họa nhận diện
Một cây làm chẳng nên non, nhiều cây chụm lại nên non thật này. Để tạo lên một tác phẩm ta cần sử dụng rất nhiều các yếu tố đồ họa khác nhau thì mới có thể tạo lên một tác phẩm xuất sắc được. Sau đây Gấu Pazo sẽ đi cùng các bạn tìm hiểu các yếu tố đồ họa nhận diện.
Các yếu tố đồ hoạ cơ bản (basic graphic elements) có thể là một đường nét, một chấm điểm, hoặc các khối hình học cơ bản. Việc sử dụng đồng nhất những yếu tố này có thể gợi cảm giác quen thuộc mang tính nhận diện cho thương hiệu. Các yếu tố đồ họa này có thể được cắt từ một phần của logo hoặc phát triển dựa trên sự tương đồng với logo.
Lấy một ví dụ. Thương hiệu Bobbuy có logo được sử dụng dạng font chữ biểu tượng có các nét đứt rất đặc trưng. Đây là yếu tố khác biệt của thương hiệu, bởi vậy, Bobbuy đã rất linh động đưa yếu tố đặc biệt là đường line với nét đứt, trở thành hoạ tiết nhận diện truyền thống của mình. Hoạ tiết này vừa đóng vai trò phân vùng nội dung vừa có tác dụng tạo nên điểm nhấn đặc sắc gây ấn tượng cho thương hiệu.
Bên cạnh đường nét hay mảng miếng thì dạng họa tiết lặp lại tạo thành pattern cũng có khả năng đem lại tính nhận diện mạnh mẽ. Vì đặc tính ấn tượng mạnh và khả năng gây chú ý, pattern có thể được sử dụng làm điểm nhấn, hoặc trong một số trường hợp có thể được sử dụng làm nền cho các sản phẩm thiết kế. Khả năng ứng dụng của pattern trong nhận diện thương hiệu khá linh hoạt, từ các ấn phẩm truyền thông tới bao bì đều có thể ứng dụng.
Sức mạnh của họa tiết đến từ tính linh hoạt. Một dạng họa tiết lặp lại, có thể xuất hiện phía trong, làm nền vỏ hộp sản phẩm, giấy gói quà hoặc phía sau của danh thiếp công ty. Mỗi sản phẩm này đều mang những tính chất và yêu cầu khác nhau, nếu như card visit cần tính nghiêm túc thì giấy gói quà lại cần đem lại cảm giác thân thiện. Tuy vậy như ví dụ dưới đây về thương hiệu Takaka, hoạ tiết có thể được sử dụng xuyên suốt trong các ứng dụng của thương hiệu nhưng dù hoạ tiết xuất hiện ở đâu, điều quan trọng nhất cần lưu tâm đó là sự đồng nhất của nó với các yếu tố nhận diện thương hiệu khác.
Tài liệu văn phòng là một trong những nền tảng có thể ứng dụng đa dạng nhất các yếu tố nhận diện thương hiệu trong đó bao gồm cả hoạ tiết. Bộ nhận diện văn phòng là một sản phẩm gần như bắt buộc với doanh nghiệp bởi nó mang tính đại diện và thể hiện sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp. Yêu cầu đặc biệt đối với thương hiệu cần cảm giác trang nhã, thanh lịch, đơn giản, bởi vậy việc sử dụng hình ảnh sẽ tạo cảm giác rườm rà, phức tạp không phù hợp. Đưa hoạ tiết trang trí trong tài liệu văn phòng là một giải pháp thông minh và phù hợp với thương hiệu.
Hoạ tiết ứng dụng trên các sản phẩm truyền thông số của thương hiệu. Đây là một trong những cách tinh tế, hiệu quả để tăng nhận diện mà không cần thiết phải gắn logo của thương hiệu ở khắp mọi nơi, trên mọi sản phẩm.