Quản trị thương hiệu
Thương hiệu

Bí kíp Quản Trị Thương Hiệu, góp phần to lớn vào sự thành công của thương hiệu

longpazo - 05/10/2021

Quản trị thương hiệu là một việc không hề đơn giản đối với thương hiệu. Để làm tốt vai trò này mỗi thương hiệu sẽ có một bí kíp, một cách thức riêng và thường sẽ là giấu đi không chia sẻ cho ai. Tuy nhiên, Pazo Design sẽ chia sẻ tới bạn cách mà bọn mình đã áp dụng giúp quản trị thương hiệu hiệu quả:

Quản trị logo:

Logo là yếu tố cơ bản đầu tiên cần nhắc tới của hệ thống nhận diện thương hiệu. Để sử dụng logo một cách hiệu quả, tạo ra tác động tích cực tới hoạt động truyền thông thị giác, thương hiệu cần quan tâm tới cách ứng dụng, các nền tảng logo xuất hiện cũng như các biện pháp để bảo vệ và tối ưu nó, dưới đây khi quản trị logo:  

  1. Luôn đảm bảo logo toàn vẹn và hiển thị rõ ràng trong mọi điểm chạm thị giác mà nó xuất hiện. Để làm được điều này, hãy luôn có thói quen rà soát tới 3 yếu tố:  Thứ nhất, kích thước tối thiểu của logo, đừng để logo quá nhỏ đến mức mất chi tiết hay hiển thị không rõ ràng hoặc quá lớn làm mất bố cục chung của ấn phẩm. Thứ hai, khoảng cách an toàn cho logo, khoảng cách bao xung quanh logo này cần được duy trì một cách ổn định và không bị xâm phạm bởi bất kì yếu tố nào, đảm bảo cho logo được nhận diện rõ ràng và đầy đủ trong mọi trường hợp. Thứ ba, tỉ lệ logo. Để logo được đảm bảo về tỉ lệ và tạo hình, chắc chắn rằng logo không bị co ép, kéo dãn theo chiều ngang và chiều dọc, trong bất kì hoàn cảnh hay không gian ứng dụng nào.   
  2. Luôn chắc chắn rằng, bạn duy trì được sự nhất quán khi logo xuất hiện. Tuỳ thuộc vào không gian ứng dụng mà thương hiệu có thể lựa chọn phiên bản logo khác nhau, tuy nhiên vị trí của logo nên được quy chuẩn, màu sắc ứng dụng logo cũng cần được chú ý. Hãy chắc chắn rằng, phiên bản logo mà bạn đang sử dụng phù hợp với nền cũng như quy chuẩn của thương hiệu.  
  3. Lưu ý khi thi công logo.  Từ thiết kế tới sản phẩm thực tế còn là một chặng đường dài để logo được ứng dụng hoàn chỉnh. Trên thực tế, logo sẽ được ứng dụng đa dạng trên các chất liệu thi công khác nhau. Dựa trên đặc tính của chất liệu, hãy lựa chọn logo âm bản, dương bản hoặc đơn màu giúp logo hiển thị tối ưu nhất.  
  4. Chú ý tới bảo vệ logo, gương mặt của thương hiệu. Việc làm nhái để cạnh tranh hay trùng lặp ý tưởng thiết kế logo sẽ tạo ra tác động xấu tới hoạt động của doanh nghiệp. Hãy đầu tư hơn tới việc bảo vệ logo, thương hiệu của mình bằng cách thực hiện, duy trì các hoạt động bảo hộ nhãn hiệu cũng như quan sát, theo dõi các hành vi xâm phạm.  
  5. Luôn quan sát và đánh giá.  Bên cạnh việc sử dụng logo, người làm quản trị thương hiệu nên có ý thức thẩm định tính phù hợp và hiệu quả của nó. Tuy logo là yếu tố được sử dụng lâu dài nhưng việc điều chỉnh logo vẫn hoàn toàn có thể được thực hiện nếu logo được đánh giá là không còn khả năng truyền tải chính xác ý niệm, tính cách của thương hiệu. 

Quản trị Màu của thương hiệu:

Màu của thương hiệu có thể là một màu, một cặp màu hay một dải nhiều màu được lựa chọn dựa trên cá tính, cảm xúc và định vị thương hiệu muốn thể hiện. Cần phải nắm bắt màu nhận diện, thông số màu cũng như sự khác biệt trong sử dụng màu nhận diện của thương hiệu. Một số chú ý khi quản trị màu sắc nhận diện bao gồm:  

  1. Xác định rõ màu của thương hiệu và duy trì sự xuất hiện màu sắc thương hiệu tại các điểm chạm. 
  2. Luôn rà soát các thông số màu. Điều này sẽ giúp thương hiệu tạo  nên được sự nhận diện và khác biệt đối với các thương hiệu khác. 
  3. Đảm bảo quy chuẩn kết hợp màu chính, màu bổ trợ nhằm duy  trì được cảm giác nhất quán. 
  4. Ứng dụng hệ màu phù hợp cho các nền tảng để đảm bảo màu hiển thị chính xác. 
  5. Luôn quan sát, đánh giá về tác động của màu sắc nhận diện tới cảm nhận về thương hiệu để có sự điều chỉnh khi cần thiết. 

Quản trị họa tiết nhận diện:

Các yếu tố đồ họa bổ trợ là một trong những yếu tố thị giác mạnh mẽ giúp thương hiệu được nhận diện. Pazo Design hỏi bạn: “Họa tiết của bạn là gì? Hoa tiết được xuất hiện ở những đâu? Việc xuất hiện của họa tiết có làm cản trở việc tiếp nhận thông tin của sản phẩm?” Đó là những câu hỏi cần trả lời khi ứng dụng họa tiết trong nhận diện. Mọi yếu tố đồ họa bao gồm cả họa tiết đều phải phù hợp với mục tiêu của từng thương hiệu. Bởi vậy, khi kiểm định yếu tố họa tiết, dưới đây là một số lưu ý mà người quản trị cần lưu tâm: 

  1. Đảm bảo họa tiết xuất hiện đúng quy chuẩn về vị trí, kích thước, tần suất trong bố cục. Điều này sẽ góp phần tạo ra điểm nhận diện cho thương hiệu.  
  2. Đảm bảo sự xuất hiện của họa tiết hài hòa với các yếu tố khác, không lấn át các yếu tố chính của tổng thể.  
  3. Đảm bảo tính điều hướng, sử dụng họa tiết một cách thích hợp trong tổng thể để phân cấp thông tin rành mạch….

Trên đây là những bí kíp chung trong quản trị thương hiệu. Hãy sử dụng thật khéo léo, đúng cách từ đó tìm ra bí kíp quản trị riêng phù hợp với thương hiệu của bạn.

Hãy bắt đầu với dự án của bạn ngay !

BẠN MUỐN TÌM HIỂU THÊM CÁC BÀI VIẾT CÓ LIÊN QUAN
Ấn phẩm truyền thông
Ảnh
Bao bì
Báo cáo thường niên
Bao lì xì
Bí ẩn thương hiệu
Bí mật về thương hiệu
Bộ nhận diện
bộ salekit
cách tạo slogan ấn tượng
catalogue
Câu chuyện doanh nghiệp
Chữ thương hiệu
Đăng ký bảo hộ
Đặt tên thương hiệu
giá trị cốt lõi
Hệ thống nhận diện thương hiệu
Khác biệt doanh nghiệp
Lịch sử nghệ thuật hiện đại
Logo
lookbook
Màu sắc thương hiệu
Nhận diện
Phân tích khách hàng và đối thủ
Phong cách TK
Profile
Quản trị thương hiệu
slogan
Sticker
swot
tài liệu thuyết trình
Tầm nhìn sứ mệnh
Tem nhãn
Thank card
thiệp
Thương hiệu
Thương hiệu là gì ?
Tờ rơi tờ gấp
Tra cứu bảo hộ nhãn hiệu
Trải nghiệm thương hiệu cảm tính và lý tính
Typo
Vé mời
Voucher